Các DN nhỏ kinh doanh gas đã liên kết với nhau, đưa kiến nghị của mình đến với công luận… để phản ánh những câCác DN nhỏ kinh doanh gas đã liên kết với nhau, đưa kiến nghị của mình đến với công luận… để phản ánh những câu chuyện rất thật từ Nghị định 19/2016.u chuyện rất thật từ Nghị định 19/2016.
Bộ Công Thương mới đây đã có dự thảo nghị định về kinh doanh khí, gas với những “từ bỏ” mang tính cách mạng.
Những tiếng nói đòi hỏi cải cách đã mạnh dạn cất lên trong các cuộc hội thảo, tọa đàm và dĩ nhiên được chuyển tải trên báo chí. Chính phủ thực sự “xông” vào rừng “điều kiện kinh doanh” để tìm tòi, chặt đứt những vòi bạch tuộc kìm hãm sự phát triển nói chung và các doanh nghiệp nói riêng. Những cuộc họp giữa Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng với đại diện các bộ, ngành, các chuyên gia phản biện độc lập kéo dài tới 21g đã chứng minh điều đó.

Khi DN nhỏ dứt bỏ e ngại
Trong số những chủ thể dám lên tiếng đòi dỡ bỏ các rào cản kinh doanh, thì các doanh nghiệp nhỏ và vừa kinh doanh khí, gas có tiếng nói khá mạnh mẽ. Họ liên kết với nhau, đưa kiến nghị của mình lên Bộ Công Thương, đến VCCI, gặp gỡ báo chí để phản ánh những câu chuyện rất thật từ Nghị định 19/2016 của Bộ Công Thương.
Người viết đã gặp khoảng 20 DN gas Bắc – Trung – Nam sau hội thảo ngày 14/6/2016 với mục đích hỗ trợ “cuộc chiến” cắt giảm điều kiện kinh doanh của Chính phủ. Lúc đó họ nói rằng: hàng trăm doanh nghiệp gas sắp “chết” do Nghị định 19/2016 và Thông tư 03 của Bộ Công Thương khi hai văn bản này đưa ra hàng loạt các điều kiện kinh doanh mà họ không thể đáp ứng nổi.
Những “cuộc cách mạng” trong lĩnh vực kiến tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, cạnh tranh dù bắt đầu chưa lâu, nhưng đã tạo ra hiệu ứng tích cực.
Chẳng hạn, theo quy định này, các thương nhân phân phối phải có các bồn chứa với tổng sức chứa tối thiểu 300m3; có số lượng vỏ chai các loại đủ điều kiện lưu thông trên thị trường thuộc sở hữu của thương nhân với tổng dung tích chứa tối thiểu 2.620.000 lít (tương đương 100.000 vỏ chai gas loại 12kg). Các doanh nghiệp có hai năm để đáp ứng, nếu không thì sẽ phải đóng cửa theo nghị định 19 kể trên.
Một chủ doanh nghiệp gas ở Đồng Nai mắt đỏ hoe, giọng lạc đi khi bà kể: tài sản của bà trị giá 13,5 tỷ đồng, nhưng khi có Nghị định 19, nhiều “ông lớn” ngành gas đã đến gạ bà bán doanh nghiệp với giá… 5 tỷ đồng. Song song với việc gửi đơn, kiến nghị lên Thủ tướng, kể cả yêu cầu Bộ Công Thương bồi thường, các doanh nghiệp gas, người thì xác định sẽ bỏ nghề, người thì cố gắng cầm cố, vay mượn để mua vỏ chai, bồn chứa… nhằm không bị “loại khỏi cuộc chơi” vì lo ngại rằng Nghị định 19 sẽ được thi hành bất chấp dư luận, pháp luật về đầu tư kinh doanh và thực tế. Theo tính toán, các doanh nghiệp muốn đáp ứng được điều kiện tại nghị định này phải đầu tư từ 25-50 tỷ đồng. Một sự đầu tư không cần thiết và phi thị trường.
Và khi Bộ ngành biết “buông, bỏ”
Nhưng cũng rất may cho những doanh nghiệp này, những kiến nghị bền bỉ của họ đã được lắng nghe và xem xét. Những quy định về bồn chứa, số lượng vỏ chai, quy định về tầng nấc phân phối… đã được dỡ bỏ.
Mặc dù cố “vớt vát” rằng: Các quy định trong NĐ 19/2016 được đưa ra nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng thị trường kinh doanh khí minh bạch, cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng nhằm phát triển thị trường khí tại Việt Nam. Tuy nhiên, Bộ Công Thương phải thừa nhận, sau khi triển khai áp dụng đã nảy sinh nhiều vấn đề bất cập cần phải xem xét, đánh giá tổng thể và hoàn thiện.
Các doanh nghiệp nhỏ và vừa thì vui mừng, mong muốn Bộ Công Thương sớm ban hành nghị định tiến bộ, tôn trọng quyền tự do kinh doanh đã được hiến định này. Tuy nhiên, những “ông lớn” ngành gas thì lại đang chuẩn bị có những phản đối quyết liệt, dù họ biết quyết tâm của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh là phù hợp với thực tiễn nhà nước pháp quyền mà Việt Nam đang hướng tới.
Điều đó cũng dễ hiểu khi mà Nghị định 19/2016 gần như loại bỏ toàn bộ hệ thống các doanh nghiệp nhỏ và vừa kinh doanh gas và “trận địa” kinh doanh mặt hàng này chỉ dành cho những doanh nghiệp lớn.
Nhưng không chỉ có thế, chính Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng phải đối mặt với những áp lực ngay trong chính cơ quan, lĩnh vực mà ông là “tư lệnh ngành”. Một vụ trưởng đã công khai phản ứng về dự thảo nghị định mới này trong cuộc họp nội bộ. Các vụ trưởng khác, dù không phản ứng ra mặt, nhưng họ bày tỏ quan ngại đối với những điều kiện thông thoáng trong lĩnh vực kinh doanh gas với lý do an toàn cháy nổ và gian lận trong sang chiết gas.
Đó cũng là điều dễ hiểu khi lâu nay, việc “lobby” chính sách thường gắn với lợi ích của những nhóm có ưu thế vượt trội chứ không hẳn tạo ra một môi trường cạnh tranh bình đẳng. Nhưng một nguyên lý bất di bất dịch, bất cứ cải cách nào cũng sẽ gặp chống đối, thử thách và cuối cùng cũng chiến thắng. Những “cuộc cách mạng” của Bộ Công Thương nói riêng và Chính phủ nói chung trong lĩnh vực kiến tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, cạnh tranh dù bắt đầu chưa lâu, nhưng đã tạo ra một hiệu ứng tích cực. Dẫu con số 110.000 DN đăng ký kinh doanh trong năm 2016 còn nhiều ý kiến khác nhau, nhưng đó là một tín hiệu cho thấy niềm tin nơi cộng đồng kinh doanh đã quay trở lại.
Đó là kết quả tất yếu của những cải cách hướng tới mục tiêu tôn trọng quyền hiến định về tự do kinh doanh và quy luật thị trường.
ĐẠI DƯƠNG
Nguồn: http://enternews.vn/cuoc-chien-sua-doi-quy-dinh-kinh-doanh-gas-106975.html